Động cơ học tập (ĐCHT) là yếu tố quan trọng hình thành hoạt động học tập và ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như hướng phát triển của mỗi sinh viên (SV). Hiện nay, nhiều trường cao đẳng, đại học rất quan tâm về vấn đề này vì xu hướng dạy học thay đổi, lấy SV làm trung tâm, nên việc quan tâm và tích cực hóa ĐCHT của SV là điều rất cần thiết. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định và đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến ĐCHT của SV ngành Y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 300 SV hệ chính quy từ năm thứ nhất đến năm thứ sáu đang học tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Kết quả: Không có biến quan sát bị loại khi tiến hành xác định độ tin cậy của thang đo Cronbach's Alpha
sau khi phân tích nhân tố khám phá (EFA) có 28/33 biến quan sát được chọn phân tích hồi quy và kết quả ghi nhận có 28 biến quan sát thuộc 5 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến ĐCHT bao gồm: (1) Cá nhân
(2) Chương trình dạy học
(3) Cơ sở vật chất
(4) Gia đình
(5) Môi trường học tập. Kết luận: xác định được các yếu tố ảnh hưởng từ đó làm cơsở đề xuất một số kiến nghị để củng cố, phát triển ĐCHT cho SV nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, đặc biệt đối với ngành Y học cổ truyền