Nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn 308 hộ nuôi cua biển, 27 thương lái, 9 vựa, 3 bánt, 27 bán lẻ, 9 người tiêu dùng doanh nghiệp và 150 hộ tiêu dùng cá nhân theo phương pháp liên kết chuỗi. Phương pháp phân tích chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi theo mô hình điều hành sản xuất just in time (JIT) đã được sử dụng để tìm ra các điểm có thể cải thiện hoạt động của hệ thống chuỗi cung ứng cua biển. Kết quả phân tích cho thấy, có 6 kênh trong chuỗi cung ứng cua biển trong đó có 5 kênh nội địa chiếm trọng 82% và 1 kênh xuất khẩu chiếm 18%. Thời gian vận hành trong chuỗi từ lúc nông hộ thu hoạch cho đến người tiêu dùng là 45-107 giờ. Giá bán lẻ tại của hàng thủy sản và siêu thị giảm giá 5 - 10% qua mỗi ngày và cua xô và cùa gạch giâm gia nhiều hơn cua Y. Từ đó, đề xuất giải pháp cải thiện kỹ thuật thu hoạch của nông hộ, kỹ thuật bảo quản và vận chuyển của các tác nhân trung gian trong chuỗi cung ứng., Tóm tắt tiếng anh, The research interviewed 308 mud crab farming households, 27 traders, 9 immediate agencies, 3 wholesalers, 27 retailers, 9 corporate consumers and 150 individual ones along the value chain. Supply chain analysis and just-in-time (JIT) were used to find out where to improve the performance of the mud crab supply chain system. The analysis results show that there are 6 channels in the mud crab supply chain, of which 5 domestic channels account for 82% and 1 exporting channel for 18%. It takes 45- 107 hours from farmer to consumer. Retail prices at seafood stores and supermarkets are decreased by 5- 10% per day for 1-pincer crabs while those of tomalley fat crabs are lower than Y crabs' ones. As a result, solutions are proposed to improve farmers' harvesting, storing and transporting techniques of the supply chain.