Nghiên cứu nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định đầu tư giáo dục (ĐTGD) của hộ gia đình (HGĐ) Việt Nam. Thông qua việc phân tích dữ liệu khảo sát 622 hộ gia đình và dữ liệu Khảo sát mức sống dân cư (VHLSS) Việt Nam năm 2016, 2018, 2020, nghiên cứu đã chỉ ra 4 yếu tố tác động thuận chiều đến ý định ĐTGD và 4 yếu tố tác động đến hành vi ĐTGD cho trẻ mầm non của các HGĐ ở Việt Nam. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, biến cố của HGĐ và giới tính của trẻ không có tác động đến số tiền mà các HGĐ chi tiêu cho việc học tập của trẻ mầm non., Tóm tắt tiếng anh, The study aims to clarify determinants of household investment in education. By analyzing primary data collected from a survey of 622 households and Vietnam Household Living Standards Survey 2016, 2018 and 2020, it illustrates that there are 4 factors positively affecting household's intention and 4 ones influencing household behavior towards investment for early childhood education. In addition, the study proves that family's shocks and child's gender do no create any impact on householdsspending on early childhood education.