Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách giáo dục, đồng thời đẩy mạnh việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hệ thống giáo dục và đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Thực tế này đã tạo cơ hội cho trẻ em ở các địa phương được tiếp cận tốt hơn với hệ thống giáo dục và đào tạo các cấp từ mẫu giáo, mầm non, trung học cơ sở và đến cao đẳng, đại học. Song, thực tế cho thấy nhiều thách thức trong giáo dục vẫn đang hiện hữu, nhất là khả năng tiếp cận và theo học của các nhóm trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu xa. Dựa vào kết quả khảo sát định tính và định lượng năm 2018 tại thị trấn Đinh Văn, xã Đạ Đờn và xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, với dung lượng mẫu 120 hộ gia đình đồng bào Kơ Ho có trẻ em trong độ tuổi đi học và phỏng vấn sâu 07 trường hợp là lãnh đạo địa phương, bài viết phân tích các thách thức đặt ra trong hoạt động hỗ trợ giáo dục với trẻ em dân tộc Kơ Ho tại địa phương. Từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em dân tộc thiểu số ở tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh hiện nay.