Đường sắt tốc độ cao có yêu câu khống chế lún rất khắt khe trong suốt vòng đời của dự án. Thông thường lượng khống chế lún nhỏ hơn 15mm. Để đạt được điều kiện khống chế khắt khe như vậy, trong quá trình xây dựng nền đường, trong thời kỳ quan trắc, theo dõi và dự báo lún cũng cần có các phương pháp đặc biệt, có sự khác biệt lớn so với các phương pháp hiện đang được sử dụng ở Việt Nam. Bài báo tiến hành phân tích lún thực đo nền đường để đề xuất phương pháp tính toán dự báo lún, kết quả cho thấy trong trường hợp lún lớn khuyến nghị sử dụng kết quả quan trắc lún mặt nền làm số liệu đầu vào, sử dụng ba tham số khống chế chất lượng dự báo mô phỏng lún. Trong trường hợp lún nhỏ, khuyến nghị sử dụng số liệu đo được từ bản quan trắc lún và ống quan trắc lún mặt cắt (để đối chứng), đề xuất sử dụng phương pháp ba điểm và phương pháp hai đường mở rộng để mô phỏng lún thực đo và dự báo lún sau thi công., Tóm tắt tiếng anh, High-speed rail has a very strict settlement control requirement over the project life. The controlled settlement amount is usually less than 15 mm. In order to achieve such strict controlled conditions, special methods are also required during the roadbed construction, the monitoring period and the settlement prediction, those are with great differences compared to the methods currently being used in Vietnam. This article conducts a real measured settlement analysis of the roadbed to propose calculation method of the settlement prediction. The results show that in case of large settlement, it is recommended to use the ground settlement observation results as input data and three parameters to quality control of settlement simulation prediction. In case of small settlement, it is recommended to use the measured data from the settlement monitoring sheet and the cross-section settlement monitoring tube (for reference). Also, it is recommended to use the three-point method and the two-line extension method for simulation the settlement actually measured and settlement prediction after construction.