Kể từ thời điểm ban hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 1987, Nhà nướcđã tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và những chủ thể này cũng đãmang lại cho chúng ta nhiều lợi ích nhất định như: nguồn vốn, công nghệ và việc làm cho ngườilao động. Tuy nhiên, khi đầu tư tại Việt Nam, những nhà đầu tư nước ngoài đã thông qua hoạtđộng “chuyển giá” gây thất thu cho ngân sách Việt Nam. Thật ra, hoạt động “chuyển giá” khôngcòn là một hành vi mới trong quá trình phát tiển kinh tế hiện nay, bởi vì từ năm 2012, một sốdoanh nghiệp FDI như Coca Cola, Pepsico, Adidas, Metro,... từng bị nghi ngờ chuyển giá dobáo lỗ nhiều năm liền liên tiếp trong khi vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Thế nên,Việt Nam đã từng bước nhận diện và điều chỉnh hoạt động “chuyển giá”. Hiện nay, pháp luậtvề chống “chuyển giá” được quy định chính tại Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định về quảnlý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (Sau đây gọi là Nghị định 132/2020/NĐ-CP).Ở bài viết này, tác giả phân tích thế nào hành vi chuyển giá, tác động của chuyển giá, và đềxuất hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến kiểm soát hoạt động “chuyển giá”Since the enactment of the Law on Foreign Investment in Vietnam in 1987, the statehas created favourable conditions for foreign investors to invest in Vietnam, bringing variousbenefits such as capital, technology, and employment opportunities. However, foreigninvestors, in their investment activities in Vietnam, have engaged in "transfer pricing," leadingto revenue loss for the Vietnamese budget. Transfer pricing is not a new phenomenon in today'seconomic development
as early as 2012, certain FDI enterprises, like Coca-Cola, Pepsico,Adidas, and Metro, were suspected of engaging in transfer pricing due to continuous reportedlosses while expanding their business operations. Vietnam has gradually recognized andadjusted transfer pricing activities. Currently, the legal framework for combating transferpricing is primarily stipulated in Decree 132/2020/ND-CP, which regulates tax managementfor enterprises with related-party transactions (hereinafter referred to as Decree 132/2020/NDCP). This article analyzes the nature of transfer pricing and its impact and proposesimprovements to the relevant legal provisions on control “transfer pricing”.