Nghe hiểu có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động giao tiếp, cũng như trong hoạt động dạyhọcngoại ngữ. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về thể loại hoạt động lời nói này. Từgóc độ của giáo học pháp ngoại ngữ và trên cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (MS: B2009-TN09-01), với mục đích có thêm những hiểu biết lý thuyết và bằng phương pháp phân tích, tổnghợp tài liệu, đối sánh với thực tiễn, trong khuôn khổ của bài viết này, tác giả trình bày một số vấnđề cụ thể về nghe hiểu tiếng nước ngoài: khái niệm nghe hiểu, vị trí, vai trò của nghe hiểu, các thểloại nghe hiểu. Đây có thể coi là một trong những đóng góp vào lý thuyết nghe hiểu, từ đó có thêmnhững định hướng về mặt giáo học pháp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy-học đối với thểloại hoạt động lời nói này., Tóm tắt tiếng anh, Listening comprehension is of paramount importance in communication process as well as inteaching and learning foreign languages. This verbal activity, albeit, has been given modestinsights so far. From the perspective of teaching methodology on foreign languages and on thebasis of ministerial-level scientific research's findings (Code: B2009-TN09-01), the authorpresents a number of specific issues regarding listening comprehension in foreign languages: howlistening comprehension is defined, how important it is, what role it plays, and how listeningcomprehension is classified so that further theoretical understanding is obtained. To this end, theresearch methods utilized were documental synthesis-analysis in conjunction with experiment. Thepaper can be considered as one of the contributions to the theory of listening comprehension, fromwhich new teaching methodologies are proposed with a view to improving the effectiveness inteaching and learning this verbal activity.