Bài viết đề cập tới vấn đề tri thức trong dạy học phổ thông. Chủ đề chính là xây dựng định nghĩa có tính làm việc về tri thức. Theo đó, tri thức được hiểu là một niềm tin đúng đã được biện minh
là quá trình năng động của cá nhân trong việc hình thành niềm tin có cơ sở từ hiểu biết chân lý. Tri thức là kết quả của học tập và trải nghiệm cá nhân
là sự thống nhất hữu cơ giữa lý luận từ lý tính, suy tưởng với kinh nghiệm thực chứng từ quan sát và thực nghiệm. Nhưng không phải là sự kết hợp, sự "lông ghép" cái này với cái kia, mà là sự sinh thành và chuyên hóa của cả hai trong hoạt động của con người. Vì vậy, phương thức hiệu quả trong việc hình thành và phát triển tri thức, hình thành phát triển cá tính, phẩm cách cá nhân là tổ chức cho học sinh hình thành tri thức thông qua hoạt động thực tiễn và trí tuệ tự do.