Đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ quốc tế là xu hướng tất yếu của tất cà các nước trên thế giới, nhất là các nước đã phát triển
do năng lực sản xuất ngày càng lớn, cho nên luôn luôn ở tình trạng thiếu thị trường tiêu thụ sàn phẩm có lợi nhất. Hoạt động thương mại quốc tế ngày càng mở rộng và cạnh tranh thị trường thế giới ngày càng gay gắt là tất yếu.Đặc biệt, trong bối cành đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn, thương mại toàn cầu giảm sút, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong năm 2020. Đây cũng là cơ hội khẳng định vị thế thương mại Việt Nam đối với thế giới, cũng có nghĩa là cơ hội cho thương mại Việt Nam mở rộng thị phần nếu có chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể.