Trong bối cảnh vị thế và cơ đồ kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao1, làn sóng dịch chuyến đầu tư từ các nước truyền thống ồ ạt chảy về Việt Nam được xem là một hệ quả tất yểu. Tuy nhiên, để có thể trở thành đối tác lâu dài, đáng tin cậy với các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các tập đoàn, công ti đa quốc gia, xuyên quốc gia, doanh nghiệp Việt Nam cần được chuẩn bị kĩ lưỡng về nhiều phương diện. Trong đó, việc nhận thức và triển khai đồng bộ, hiệu quả về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nổi lên như là một yêu cầu cấp thiết. Bài viết làm rõ một số khía cạnh li luận cốt lõi của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
chỉ ra những thách thức, những rào cản trong việc xây dựng và triển khai trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ sở lí luận và cơ chế thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hiệu quả tại Việt Nam vì mục tiêu phát triển thịnh vượng và bền vững., Tóm tắt tiếng anh, As of Vietnam's economic position and stature on the international stage steadily improve, the investment waves' shift from traditional countries to Vietnam is considered as an inevitable consequence. However, to become a long-term and reliable partner for big investors, especially for multinational and transnational companies or groups, Vietnamese businesses need to prepare carefully in many different aspects, among which, the synchronous and effective awareness and implementation on corporate social responsibility has emerged as an urgent requirement. The article clarifies some core theoretical aspects of corporate social responsibility
pointing out current challenges and barriers in building and implementing corporate social responsibility for Vietnamese enterprises. The article simultaneously provides recommendations to improve the theoretical basis as well as the implementation mechanism for corporate social responsibility in Vietnam for the sake of prosperous and sustainable development.