Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc phát hiện và thúc đẩy động cơ giáo viên là vô cùng quan trọng bởi đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục. Bài viết này trình bày một tổng quan tài liệu để phân tích các cách tiếp cận trong tài liệu về động cơ của giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 cách tiếp cận phổ biến, đồng thời thảo luận về khả năng ứng dụng của các lý thuyết liên quan đến động cơ thúc đẩy và đặc biệt là lý thuyết về quyền tự quyết, từ đó đưa ra khuyến nghị sử dụng lý thuyết về quyền tự quyết như một khung khái niệm để thực hiện các nghiên cứu khám phá giáo viên. động cơ - cơ sở để xây dựng một số chương trình can thiệp tạo động lực trong việc thực hiện các hoạt động giáo dục của giáo viên trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 của Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, In the current educational context, it is very important to discover and promote teacher motivation because teachers are one of the decisive factors for the success of educational innovation. This paper presents a literature review to analyze approaches in the literature on teacher motivation. The research results show that there are four popular approaches, and at the same time discuss the applicability of theories related to motivation and especially self-determination theory, then make recommendations to use the self-determination theory as a conceptual framework to conduct studies exploring teacher motivation - the foundation for building a number of motivational intervention programs in the implementation of educational activities of teachers in the context of the 2018 General Education Program in Vietnam.