Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm xác định yêu cầu năng lực chuyên môn và sự tác động của chúng tới hiệu quả quản lý của vị trí nhân sự quản lý kinh doanh trong các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Với 360 đối tượng tham gia khảo sát tại ba thành phố lớn (Hà Nội, Quảng Ninh, Hồ Chí Minh) gồm bản thân các nhân sự đang nắm giữ vị trí này và các bên liên quan (gồm cấp trên trực tiếp, đồng nghiệp ngang hàng và cấp dưới) đã giúp nghiên cứu có cái nhìn đa chiều và khách quan đối với vấn đề nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 năng lực thuộc nhóm năng lực chuyên môn gồm yêu cầu kiến thức và kỹ năng chuyên môn đặc thù theo công việc
hiểu biết về doanh nghiệp, môi trường kinh doanh và ngành nghề
định hướng mục tiêu và kết quả, định hướng khách hàng là cần thiết đối với vị trí này. Trong đó, bốn năng lực này đều có tác động tích cực tới hiệu quả quản lý của nhân sự quản lý kinh doanh.Từ khóa Năng lực chuyên môn, hiệu quả quản lý, nhân sự quản lý kinh doanh, NHTM.The research objective of the article is to determine the requirements of technical competencies and their impact on managerial effectiveness of sales managers in Vietnamese commercial banks. With 360 survey participants including the personnel who hold this position and the stakeholders (including their supervisors, peers and subordinates) have helped research with a multi-dimensional and objective view to the research problem. The results show that four competencies of the technical competencies (including job-specific knowledge and professional skills
knowledge of business environment and industry
achievement orientation
customer orientation) are necessary for this position. In particular, these four competencies all have a positive impact on the managerial effectiveness.Keywords Technical competencies, managerial effectiveness, sales manager, commercial banks.