Người tiêu dùng có vai trò trung tâm trong việc phát triển thị trường thịt lợn an toàn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng luôn cần tiếp thu kiến thức và thay đổi thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm thịt lợn để' tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. Nghiên cứu này đánh giá hiểu biết và thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng nhằm tạo cơ sở cho việc hướng dẫn sử dụng thịt lợn an toàn cho cộng đồng. Tổng số 180 người tiêu dùng được lựa chọn ngẫu nhiên tại 3 địa phương đại diện cho tỉnh Lâm Đồng đã tham gia vào nghiên cứu này. Người tiêu dùng với 3 cấp độ học vấn khác nhau được phỏng vấn trực tiếp thông qua bảng câu hỏi bán cấu trúc. Kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng có trình độ học vấn trên trung học phổ thông có hiểu biết và thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm thịt lợn tốt hơn so với người tiêu dùng có trình độ học vần dưới trung học phổ thông. Hầu hết người tiêu dùng lựa chọn thịt lợn theo chất lượng cảm quan. Bên cạnh đó, chợ truyên thông là địa điểm lựa chọn thịt lợn chủ yếu của họ., Tóm tắt tiếng anh, Consumers have a vital role in developing healthy pork markets. Besides, consumers always need to get knowledge and change practices about food hygiene and safety in pork to avoid buying low-quality products. This study assesses knowledge and practices about consumers' food hygiene and safety to supply a community guide to using pork safety. All of 180 consumers randomly selected in 3 regions that representing in Lam Dong province taken part in this research. Consumers with three different levels of education were interviewed directly through the semistructured questionnaire. The research results show that consumers with education levels above high school have better knowledge and pork food safety and hygiene practices than consumers in secondary education. Most consumers choose pork through sensory quality. Besides, traditional markets are their primary choice of pork.