Xu hướng nghiên cứu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh những năm gần đây tập trung nhiều vào vai trò thực tế của tiếng Anh trong sự phát triển của các ngành nghề và các quốc gia. Chính sách ngôn ngữ về tiếng Anh ở Việt Nam, đặc biệt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia coi tiếng Anh như là chìa khóa thành công của sinh viên Việt Nam trong thị trường lao động cũng như sự phát triển bền vững của đất nước. Nghiên cứu này nhìn nhận lại các quan điểm về phát triển trong đó chú trọng đến vai trò của tiếng Anh trong việc phát triển các kĩ năng nghề nghiệp của sinh viên đại học Việt Nam. Khảo sát được thực hiện với 527 sinh viên hiện đang theo học tại 4 trường đại học ở khu vực phía Bắc. Sau đó, 5 sinh viên và 3 giảng viên tiếng Anh ở mỗi trường được lựa chọn để tham gia phỏng vấn (N = 32). Kết quả thu được cho thấy sinh viên không tự tin vào kĩ năng tiếng Anh cũng như các kĩ năng nghề nghiệp khác cần sử dụng tiếng Anh. Nói cách khác, sinh viên thiếu kĩ năng tiếng Anh phục vụ cho mục đích công việc. Đối chiếu kết quả nghiên cứu với lộ trình và mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thể thấy rõ sự khập khiễng giữa năng lực tiếng Anh và các kĩ năng nghề nghiệp. Thực tế, mối quan hệ giữa giảng dạy tiếng Anh và sự phát triển nghề nghiệp khá phức tạp và gây nhiều tranh cãi, điều này về lâu dài ít nhiều ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của người học. Từ những vấn đề quan trọng được chỉ ra từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc phát triển các chính sách và cách thức thực hiện nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả của tiếng Anh như là kĩ năng nghề nghiệp cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và đất nước., Tóm tắt tiếng anh, Research in the field of English language education has shifted towards interrogating the real role of English in development across disciplines and countries. Vietnam English language policy, especially the National Foreign Languages Project (The NFL Project), have promoted English as a key success factor for Vietnamese students in the labour market as well as the well-being of the nation. This paper focuses on examining the notion of development which investigates the roles of English in Vietnamese tertiary students' employability. The researchers conducted 527 surveys with tertiary students in four university in the North Vietnam. Moreover, five students and three EFL tertiary instructors from each institution were selected to participate in a follow-up semi-structured interview (N = 32). The results indicated students' limited level of confidence in both their English skills as well as career-related skills performed in English. In other words, students showed their lack of sufficient English for employability purposes. Aligning the research results with the promising and well-intended agendas of ELP and The NFL Project illuminates a clear mismatch between English and employability. In reality, the relationship between English language education and career development is highly complex and contested, which may influence students' full development in the long run. Towards the end, the paper offers suggestions for improving pedagogies, policies and practices to promote English as one of vital employability skills for multifaceted personal and national developments.