GIẢI PHÁP ƯỚC LƯỢNG THỜI GIAN TỚI ĐỂ ĐỊNH VỊ TÀU BIỂN DỰA TRÊN TÍN HIỆU AIS

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Kiên Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 2020

Mô tả vật lý:

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 397020

Hiện nay, hệ thống định vị sử dụng vệ tinh (GNSS) là hệ thống định vị chính trên các tàu biển. Tuy nhiên, để đảm bảo độ ổn định và tin cậy các thông số về vị trí của tàu biển, bên cạnh hệ thống GNSS, cần phải triển khai một hệ thống dự phòng cho GNSS trong trường hợp tín hiệu GNSS bị che khuất và chịu tác động của nhiễu. Trên các tàu biển, hệ thống nhận dạng tự động (AIS) được sử dụng để cung cấp các thông tin liên quan đến thông số hành trình tàu và thông số nhận dạng tàu như: số nhận dạng MMSI, vị trí tàu, tốc độ tàu, hướng mũi tàu, tốc độ quay trở để thực hiện giải pháp tránh va và quản lý tàu. Tuy AIS là hệ thống thông tin, các thông số của tín hiệu AIS có thể được sử dụng để xác định vị trí của tàu. Vì vậy, bài báo này đề xuất giải pháp xác định vị trí tàu thông qua các tín hiệu của hệ thống AIS. Quá trình định vị vị trí tàu được tính toán dựa trên việc thu tín hiệu AIS từ ít nhất 03 đài bờ theo phương pháp thời gian tới (TOA). Sai số của phương pháp TOA được đánh giá bởi giới hạn dưới Cramer-Rao (CRLB). Các kết quả mô phỏng chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng hoạt động của phương pháp TOA với tín hiệu AIS, Tóm tắt tiếng anh, Nowadays, global navigation satellite systems (GNSS) play the main role in navigating and positioning of marine vessels. However, in order to overcome the risk of weak signals of GNSS, another positioning system should be recommended as the backup system. In marine vessels, an automatic identification system (AIS) is used to provide voyage information and vessel information such as: MMSI (Maritime Mobile Service Identify), speed over ground, ship position, course over ground (COG), heading for collision avoidance and vessel traffic tracking. Inspite of the fact that AIS is a communication system, the parameters of AIS signals could be used to calculate the position of the vessel. Therefore, this paper proposes the new method for marine vessel positioning based on AIS signals. The positioning progress is implemented based on receiving the AIS signals emitted from at least three AIS base stations reached to AIS receiver on the marine vessel thanks to time-of-arrival (TOA) methodology. The measuring error of TOA method is assessed by Cramer-Rao Lower Bound (CRLB). Simulation results showed the various effects to the performance of the TOA method with AIS signals.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH