Từ thời điểm Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực thi hành, hoạt động quản lý vốn đầu tư của Nhà nước tại các doanh nghiệp đã có những thay đổi, cải thiện đảng ghi nhận, phù hợp với yêu cầu đổi mới, hội nhập và cơ câu lại nhóm doanh nghiệp nhà nước. Một mặt, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp được nâng cao và đảm bảo thực hiện, mặt khác, hoạt động kiếm tra, giảm sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp cũng được tăng cường. Tuy nhiên, gần 08 năm thực thi Luật cùng với những thay đổi trong cơ chế, chính sách có liên quan, hoạt động quản lý vốn đầu tư của nhà nước tại các doanh nghiệp đã phát sinh một số hạn chế, bất cập xét dưới cả góc độ thực tiền thực hiện và pháp luật điều chỉnh. Bài viết nhằm mục đích khải quát các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý von đầu tư của nhà nước tại các doanh nghiệp, chi ra và phân tích một sô diêm tôn tại trong các quy định của pháp luật về vấn để này, từ đó đề xuất giải pháp để hoàn thiện các quy định của pháp luật., Tóm tắt tiếng anh, Since the Law on Management and usage of state budget invested in to production, business at enterprises in 2014 takes effect, the management of the State investment capital at enterprise has seen considerable changes and improvements, being suitable with requirements of renovation, integration and restructure of the group of State enterprise. The self-determination and self-responsibility of enterprises have been enhanced and secured for enforcement and otherwise the examination and supervision of the State in management and usage of capital and property invested in to production and business at enterprises have been improved. However, after nearly 80 years of enforcement with changes in relevant policies and mechanisms, the practical management of State investment capital at enterprises has shown some limitations, shortcomings in terms of practical enforcement and governing law. The article aims to generalize existing legal regulations on management of State capital at enterprises, points out and analyzes some limitations in legal regulations on this issue as well as proposes solutions to refine legal regulations.