Trong các năm trở lại đây, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Đại dịch Covid-19 vừa diễn ra cùng với bối cảnh hiện nay cũng góp phần làm thay đổi và định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa qua giao dịch TMĐT ngày càng tăng, TMĐT trở thành hình thức giao dịch mua bán được cả người tiêu dùng và người kinh doanh ủng hộ. Vì thế, việc hoàn thiện hệ sinh thái TMĐT là cần thiết. Bài viết đưa ra khái niệm hệ sinh thái TMĐT, các hạn chế trong thực tế hệ sinh thái TMĐT Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp cho thời gian tới., Tóm tắt tiếng anh, E-commerce in Vietnam has developed strongly in recent years. Along with the current context, the Covid-19 pandemic that just took place has partly changed and shaped consumers' shopping behavior towards speed, convenience and safety. Consumers buying goods through e-commerce are increasing and e-commerce has become a form of buying and selling transactions supported by both consumers and businesses. Therefore, it is necessary to complete e-commerce ecosystem. This paper introduces the concept of e-commerce ecosystem, limitations of Vietnam's e-commerce ecosystem, thereby proposing solutions for the coming time.