Phân tích tác động của các yếu tố đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với phần mềm SPSS 25. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp, thư điện tử, google biểu mẫu các nhà quản lý, nhân viên các bộ phận tại các doanh nghiệp ngành vận tải Việt Nam. Kết quả khảo sát thu về 266 bản câu hỏi. Sau khi loại các bản câu hỏi không hợp lệ do có nhiều ô trống, tác giả chọn được để sử dụng là 226 bản câu hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh (NLCT) của doanh nghiệp vận tải gồm Chất lượng dịch vụ, Năng lực marketing, Cạnh tranh về giá, Thương hiệu, Nguồn nhân lực, Trách nhiệm xã hội và Năng lực tổ chức, quản lý. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất các khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải., Tóm tắt tiếng anh, The article analyzes the impact of factors affecting the competitiveness of transport enterprises. Quantitative research was carried out with SPSS 25 software. Research data was collected in the form of direct interviews, email, google forms of managers, departmental employees at enterprises in the industry Vietnamese transport. The survey results collected 266 questionnaires. After eliminating the invalid questionnaires due to many empty cells, the author chose to use 226 questionnaires. Research results show that there are 7 factors affecting the competitiveness of transport enterprises including Service quality, Marketing capacity, Price competition, Brand, Human resources, Social responsibility and Organizational capacity, manage. Based on the research results, the author has proposed recommendations to improve the competitiveness of transport enterprises.