Bài viết tập trung mô tả hoạt động thực tập theo quan điểm hệ thống để cung cấp cho thực tập sinh các cơ hội học tập trải nghiệm, thực hành, chuẩn bị hành trang để sẵn sàng bước vào thế giới nghề nghiệp. Nghiên cứu này sử dụng nghiên cứu trường hợp tại Học viện Quản lý giáo dục, với mẫu nghiên cứu là 54 sinh viên đã hoàn thành thực tập cơ sở và thực tập tốt nghiệp. Sau khi truy xuất dữ liệu từ phần mềm SPSS, phân tích nhân tố (EFA) rút ra được các yếu tố của hoạt động thực tập gốm: đầu vào, quá trình, đầu ra. Nghiên cứu này tập trung làm rõ điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động thực tập ngành quản lý giáo dục tại Học viện quản lý giáo dục. Các biện pháp quản lý được đề xuất nhằm khắc phục điểm yếu của hoạt động thực tập để chất lượng hoạt động này ngày càng được nâng cao.