Tập đọc là cơ sở để đánh giá, xếp loại học sinh khi dạy tập đọc trong phân môn Ngữ văn. Trong bài viết này, tác giả tập trung vào việc hướng dẫn học sinh tạo danh mục đọc và giáo viên sử dụng danh mục này để phân biệt học sinh, từ đó thiết kế các hoạt động dạy đọc phù hợp cho học sinh ở các trình độ khác nhau trong một lớp học. Có thể sử dụng kết hợp các phương pháp đánh giá theo tiến độ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phân hóa trong dạy học Ngữ văn nói chung và dạy tập đọc nói riêng., Tóm tắt tiếng anh, Reading portfolios serve as the basis for assessing and classifying students in teaching reading in Literature subject. In this article, the author focuses on instructing students to create reading portfolios and teachers to use those to diffentiate their students, thereby to design suitable activities for teaching reading to students of different levels in a class. The methods can be used in combination with progressive assessment to improve the effectiveness of teaching differentiation in teaching Literature in general and in teaching reading in particular.