Theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/06/2007 của Chính phủ về mộtsố giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông thìtừ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đình chỉ lưu hành ô tô hết niên hạn sử dụng, xecông nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ loại bỏ hết dạngphương tiện này trên toàn quốc. Vào thời điểm năm 2008 cả nước có tới 15.777xe công nông cần phải loại bỏ, tuy nhiên đến hết năm 2010 cả nước mới hỗ trợphương tiện thay thế cho 6.017 xe công nông, như vậy còn tồn tại trên 9.760 xecông nông chưa được thay thế, chưa kể đến số lượng công nông và xe tự chế 3, 4bánh mới phát sinh. Cho đến nay, Nghị quyết trên vẫn chưa được thực hiện triệtđể ở hầu hết các tỉnh thành, đặc biệt khu vực làng nghề, vùng núi, cao nguyên,trung du. Có ba nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chậm thực hiện Nghị quyết số32/2007/NQ-CP là: Số lượng, chủng loại, công năng của phương tiện thay thếchưa đảm bảo, giá cả của phương tiện thay thế còn cao và lộ trình thay thế chưatriệt để. Bài báo này tập trung phân tích vai trò của các loại xe công nông, xe tựchế 3, 4 bánh và đánh giá một số loại ô tô được lựa chọn thay thế. Trên cơ sở đóđề xuất phương án lựa chọn, thiết kế phương tiện thay thế phù hợp hơn., Tóm tắt tiếng anh, According to the resolution No. 32/2007/NQ-CP dated 29/06/2007 of thegovernment about a number of urgent solutions to curb traffic accidents and trafficjams, from 01/01/2008, the expiry vehicles, farm, home-made vehicles with 3, 4wheels are not used in all provinces. The goal is to eliminate all of this type ofvehicles nationwide by 2020. In 2008, there were 15.777 farm vehicles needed toremove, but to the end of 2010, we only supported alternative vehicles for 6.017farm vehicles so there are more 9.760 vehicles which have not been replaced, not tomention to the number of farm vehicles and home-made vehicles with 3, 4 wheelsproduced from 2008 to present. There are three basic causes leading to slowimplementation of the resolution No. 32/2007/NQ-CP: The number and the types ofalternative vehicles don't guarantee, the price of alternative vehicles are high andthe alternative process is not reasonable. The article focuses on analysing the role offarm, home-made vehicles with 3, 4 wheels and evaluating a number of vehicleschosen to replace. On that basis, the article proposes the method to choose anddesign the alternative vehicles which are more consistent.