Khi hướng dẫn chỉ đạo tác nghiệp cho tàu container, tàu hàng khô tổng hợp hoạt động trên tuyến tàu chợ trong những trường hợp đặc biệt
các giáo trình, tài liệu giảng dạy cho sinh viên ngành Kinh tế Vận tải biển thiên về tính toán khai thác tàu và đảm bảo quyền lợi của người vận chuyển mà chưa quan tâm đúng mức tới quyền lợi các bên liên quan, nhất là người gửi hàng và người nhận hàng. Bài viết của tác giả nhằm giải quyết hài hòa mối quan hệ tàu - cảng - khách hàng trong khai thác - kinh doanh vận tải biển
không chỉ cho phép đưa tàu về với lịch vận hành nhanh nhất, tiết kiệm chi phí phát sinh thấp nhất cho người vận chuyển
đảm bảo tối đa quyền lợi của người gửi hàng, người nhận hàng mà còn đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng với cảng tổ chức xếp dỡ giải phóng tàu phù hợp với tình hình thực tế của cảng., Tóm tắt tiếng anh, In respective of guidelines for handling containerships, general and bulk carriers in liner shipping for special conditions, textbooks and teaching material for students major in Sea Transport Economics mainly focus on calculating methods for operation rather than considering the benefits of stakeholders. In this paper, author aims to propose solutions for harmonizing the relationships among ship-port-customers in liner shipping operation and management, including: suggesting the earliest ship schedule, cost-savings for carriers, maximizing the benefits for consigners and consignees, and an efficient coordination with port cargo handling plan under circumstances.