Thực nghiệm và mô phỏng ứng xử chịu kéo của bê tông siêu tính năng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Việt Hải Hoàng

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Giao thông vận tải 2023

Mô tả vật lý: 709-717

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 397394

Bê tông siêu tính năng (UHPC) có tính năng cơ học vượt trội so với bê tông thông thường đặc biệt là khả năng chịu kéo đang là đối tượng của nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu về ứng xử kéo của loại vật liệu này. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm và mô hình số đánh giá ứng xử kéo của mẫu bê tông siêu tính năng (UHPC). Thực nghiệm ứng xử chịu kéo được tiến hành theo trên mẫu kéo trực tiếp. Mô hình số được thực hiện bằng phương pháp phần tử hữu hạn FEA, trong đó vật liệu UHPC sử dụng mô hình bê tông phá hoại dẻo (concrete damage plasticity model, CDPL). Mô hình CDP có sự tương đồng rất lớn khi so sánh đường quan hệ ứng suất - biến dạng thu được từ mô hình số với thực nghiệm, đây được xem là mô hình phù hợp khi ứng dụng để mô hình hoá ứng xử cơ học vật liệu UHPC. Bê tông UHPC với hàm lượng cốt sợi thép 2% theo thể tích sử dụng các loại vật liệu sẵn có ở Việt Nam được sử dụng trong nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu được so sánh giữa thực nghiệm và mô phỏng số nhằm đánh giá về sự phù hợp của mô hình CDP để nghiên cứu ứng xử chịu kéo của bê tông UHPC trong các nghiên cứu tiếp theo, Tóm tắt tiếng anh, Ultra-High Performance Concrete (UHPC) with superior mechanical properties compared to ordinary concrete especially its tensile strength, has been a subject in numerous studies. However, there has not been much research on the tensile behavior of this type of material. This article presents the results of experimental research and numerical modeling to assess the tensile behavior of UHPC specimen. Tensile behavior experiments were conducted directly on pull specimens. The numerical model was developed using the finite element analysis (FEA) method, with the UHPC material employing a concrete damage plasticity model (CDPL). The CDPL model showed significant similarity when comparing the stress-strain relationships obtained from numerical simulations with experiments. In this study, UHPC concrete with a steel fiber content of 2% by volume, using readily available materials in Vietnam, was employed. The research results were compared between experiments and numerical simulations to evaluate the adequacy of the CDPL model for studying the tensile behavior of UHPC concrete in further studies.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH