Kỹ năng nói tiếng mẹ đẻ của trẻ mẫu giáo được hình thành và phát triển bằng nhiều con đường khác nhau. Ở góc độ dạy học và giáo dục, có thể đề xuất và thực nghiệm biện pháp tác động đến kỹ năng này của trẻ như "tạo môi trường nói tiếng mẹ đẻ" và "cung cấp lời nói mẫu phù hợp với tình huống lời nói". Kết quả thực nghiệm cho thấy, kỹ năng nói tiếng mẹ đẻ của trẻ (trước - sau thực nghiệm và so với lớp đối chứng) đã thay đổi tích cực một cách có ý nghĩa, góp phần khăng định tính khả thi của biện pháp trong việc nâng cao kỹ năng nói tiếng mẹ đẻ cho trẻ mẫu giáo., Tóm tắt tiếng anh, The mother tongue speaking skills of preschoolers can be formed and developed in many different ways. From the teaching and education perspective, it is possible to propose measures to influence these skills development, such as "providing the mother tongue speaking environment" and "providing speech patterns suitable for speaking situations". The experimental results show that the mother tongue speaking skills of preschoolers (pre-and post-experiment and compared to the control class) have improved significantly, contributing to confirming the feasibility of measures to improve the mother tongue speaking skills for children.