Văn hóa du lịch, một hướng nghiên cứu được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm trong thời gian gần đây và cũng chưa có nhiều bài viết về lĩnh vực này. Tuy nhiên, những nghiên cứu về văn hóa du lịch cũng đủ để xác lập lý thuyết văn hóa du lịch cùng với khung nghiên cứu của nó. Các nhóm yếu tố tham gia vào hoạt động, tương tác với nhau và hình thành nên văn hóa du lịch, một sản phẩm văn hóa có tính lai ghép (hybridity) và có tính bền vững yếu. Từ góc độ tiếp cận văn hóa du lịch là "công cụ điều tiết ", nội dung bài đưa ra khung nghiên cứu và gợi mở tính ứng dụng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tại điểm đến, góp phần cho việc khai thác, phát triển du lịch hiệu quả.