Hiện nay, sáp nhập những xã quy mô nhỏ hình thành quy mô lớn hơn kéo theo việc sáp nhập các trường nầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Thời gian quá độ, việc học tập, quản lý theo các điểm trường là một tất yếu khách quan. Mô hình quản lý của Hiệu trưởng đối với trường tập trung được thay bằng trường nhiều điểm trường. Để xây dựng mô hình quản lý trường nhiều điểm trường hiệu quả, cần thiết phải đảm bảo các nguyên tắc. Xuất phát từ thực tế của trường sáp nhập, các nguyên tắc cần được đề cao là nguyên tắc thống nhất, nguyên tắc đồng bộ và nguyên tắc phát huy lợi thế từng điểm trường. Đóng góp mới của bài báo: (1) Phát hiện một hiện tượng phổ biến đối với những xã mới sáp nhập: các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở phải học ở nhiều điểm trường
(2) Đề xuất một số nguyên tắc xây dựng mô hình quản lý trường học nhiều điểm trường., Tóm tắt tiếng anh, The current trtend of merging small-scale communes into bigger ones leads to the mergence of pre-schools, primary and lower secondary schools. This results in a transitional time as well as learning and managing schools in different sites. Principal's management system for centralized schools is replaced with the system for multi-campus schools. In order to build an effective management system for multi- campus schools, it is necessary to ensure certain principles. Based or the reality of the merged school, the following principles need to be promoted: the principle of unity, the principle of uniformity and the principle of promoting the advantages of each single sciool. The new Contribution of the article: - Discover a common issue among newly- merged communes: the learning of pre-schools, primary schools, lower-secondary schools have to be held at different school campuses - Propose a number of principles for building a management system fo • multi-campus schools.