Giáo dục đại học Việt Nam đã có tiến trình phát triển gần 1.000 năm, đào tạo nhiều thế hệ trí thức đồng thời cũng hình thành và xác lập những chuẩn mực đạo đức nhà giáo.Bài viết này tiếp cận từ góc độ sử học nhằm làm rõ quá trình chuyển biến về chuẩn mực đạo đức của nhà giáo trong môi trường giáo dục đại học ở Việt Nam qua các thời kỳ
dưới tác động của bối cảnh lịch sử, hệ tư tưởng chủ đạo và triết lý giáo dục của từng thời kỳ. Kết quả cho thấy, giáo dục đại học Việt Nam đã xây đắp nhiều thế hệ nhà giáo sáng ngời phẩm chất đạo đức và nhân cách. Từ kết quả nghiên cứu về đạo đức nhà giáo truyền thống và hiện đại, bài viết phác thảo khung chuẩn mực đạo đức nhà giáo đại học trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước Việt Nam hiện nay., Tóm tắt tiếng anh, Vietnam's higher education has been developing for nearly 1.000 years, and has trained many generations of intellectuals that has also formed and established teachers' ethical standards. Approached from a historical perspective, the paper aims to identify the progression of teachers' ethical standards in the higher education environment in Vietnam over time. The standards have been influence of historical context, main ideology and educational philosophy of each period. The findings show that Vietnam's higher education has built many generations of bright teachers with moral qualities and character. From the research results on traditional and modern teacher ethics, the study outlines the framework of ethical standards for university teachers in the context of the 4.0 technology revolution and enhances the international integration of Vietnam.