Việc chuyển từ đào tạo theo học chế niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ (ĐTTC) vừa là một tất yếu theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, vừa để đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập với hệ thống giáo dục toàn cầu. Quá trình chuyển đổi này không chỉ cần có sự đổi mới trong công tác quản lý đào tạo mà điều cốt lõi là đổi mới căn bản cách dạy và cách học. Nếu không có sự đổi mới thực chất này thì ĐTTC sẽ bị hạn chế, đôi khi đưa tới sự sơ cứng và phản tác dụng. Bài viết này nêu khái quát đặc trưng về ĐTTC để từ đó làm rõ vai trò và nhiệm vụ giảng viên trong ĐTTC, tập trung vào vai trò đặc biệt của người thầy và những yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên., Tóm tắt tiếng anh, The transfer from the annual to credit system training (CST) not only is a must under the direction of MOET but also meets the requirements of the integration into global education system. This transfer requires the innovation in the education management whose essence is to innovate the teaching and learning methods. Without this intrinsic innovation, credit system training will be restricted, sometimes become sclerosed and counteracted. This article gives general characteristics of credit system training so that the functions and tasks chiefly the special tasks of the teachers and the requirements for renovating teaching methods of the lecturers in the credit system training must be clarified.