Trong chương trình Ngữ văn THPT hiện hành, phương pháp dạy đọc theo định hướng phát triển năng lực rất được quan tâm và chú trọng. Trong đó, đọc thẩm mỹ được coi là một phương pháp đọc thỏa đáng nhằm thực hiện mục tiêu môn học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Trên cơ sở xác định khái niệm đọc thẩm mĩ, tác giả phân tích bản chất, vai trò, ý nghĩa của nó
sự khác biệt và mối quan hệ giữa đọc thẩm mỹ và đọc trừu tượng
Tiếp cận đọc thẩm mỹ trong lý thuyết giao thoa đáp ứng và lý thuyết tiếp nhận văn học. Bài viết này cho thấy dạy đọc thẩm mỹ góp phần bổ sung, cân bằng các phương pháp dạy đọc truyền thống chủ yếu dựa vào đọc trừu tượng
qua đó làm phong phú tâm hồn, tình cảm và phát huy nhân cách của người học. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng trống nghiên cứu về đọc thẩm mỹ ở Việt Nam. Nghiên cứu nhằm cung cấp nguồn tư liệu có ý nghĩa cho giáo viên và làm cơ sở cho các biện pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học văn học Việt Nam ở trường phổ thông., Tóm tắt tiếng anh, In the current high school Literature curriculum, competency-based reading teaching methods have received great attention and concentration. In particular, aesthetic reading is considered a satisfactory reading method in fulfillment of the subject objectives in the educational innovation context. On the basis of defining the concept of aesthetic reading, the author analyzes its nature, role and significance
the differences and relationship between aesthetic reading and abstract reading
Aesthetic reading approach in responsive interference theory and literary reception theory. This article shows that teaching aesthetic reading helps to supplement and balance the reading teaching methods which conventionally relied mainly on abstract reading
thereby enriching learners' soul and emotions and promoting their personality. However, there is still a research gap on aesthetic reading in Vietnam. The research aims to provide meaningful resources for teachers and lay a foundation for teaching organising measures to improve the Vietnamese literature teaching effectiveness in high schools.