Tiếp cận chuỗi vị từ chuyển động tiếng Việt và tiếng Nhật từ lí thuyết Talmy

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Kim Long Lê, Thị Phương Lý Trần

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Ngôn ngữ & đời sống 2022

Mô tả vật lý: 46-57

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 398278

Talmy được xem là người đặt những nền móng đầu tiên trong lĩnh vực nghiên cứu về sự tình chuyển động trong ngôn ngữ. Những cơ sở lí luận mà Talmy đặt ra đã tỏ ra hữu ích trong việc phân tích và giải thích cách hình thành các chuỗi kết cấu vị từ chuyển động trong các loại hình ngôn ngữ khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, dưới góc nhìn của lí thuyết Talmy, chúng tôi vận dụng phương pháp miêu tả ngôn ngữ để phân tích nhằm hiểu sâu hơn về các đặc điểm về ngữ pháp, ngữ nghĩa của chuỗi vị từ chuyển động trong tiếng Việt, tiếng Nhật và xây dựng được mô hình khái quát về kết cấu của vị từ chuyển động của hai ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu của bài viết ngoài việc cung cấp thêm minh chứng cho việc xác nhận ý nghĩa của lí thuyết do Talmy đề xướng còn có thế sử dụng cho việc giảng dạy tiếng Việt và tiếng Nhật như một ngoại ngữ., Tóm tắt tiếng anh, In terms of the word system in the language, along with nouns and adjectives, verbs are also classified as one of three basic words. The nature of verbs in general, and of motion verbs in particular, is expressed in terms of grammar and semantics through the ability to combine type words with syntactic functions to create their semantics. Talmy is considered to be the one who laid the first foundations in the field of study of motion verbs in language. The theoretical foundations set forth by Talmy have proved useful in analyzing and explaining the formation of sequences of motion predicate structures in different types of languages. In this paper, from the perspective of Talmy's theory of motion, we use the linguistic descriptive method to analyze in order to gain a deeper understanding of the grammatical and semantic features of the sequence of motion verbs in the language. The research results of the article, in addition to providing more evidence for confirming the meaning of the theory proposed by Talmy, can also be used for teaching Vietnamese and Japanese as a foreign language.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH