Trong nghiên cứu này, một số lí luận cơ bản về việc phát triển tư duy phản biện trong dạy học bậc Đại học được phân tích. Thông qua việc nghiên cứu tư liệu, dựa trên kết quả nghiên cứu, phản biện là một năng lực tư duy bậc cao chủ yếu dựa vào những phân tích và đánh giá thông tin một cách khách quan, có bằng chứng. Năng lực tư duy phản biện có những vai trò quan trọng gồm phát triển khả năng đưa ra quyết định, cải thiện năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn, tự đánh giá và chiêm nghiệm bản thân, làm nền tảng cho tư duy sáng tạo, nâng cao khả năng đương đầu và vượt qua thách thức, phát triển khả năng học tập suốt đời và hỗ trợ hoàn thiện các kĩ năng khác. Để phản biện hiệu quả, tư duy người học cần trải qua tiến trình bảy bước gồm: 1/ Tiếp nhận thông tin, 2/ Đưa ra lập luận, 3/ Tìm dẫn chứng, lí lẽ, 4/ Khẳng định lập luận, 5/ Thừa nhận, 6/ Hành động và 7/ Kiểm chứng, chiêm nghiệm., Tóm tắt tiếng anh, This study aims to analyze basic theory about developing critical thinking in teaching in higher education. The research results have shown that critical thinking is a higher-order thinking ability based mainly on analyzing and evaluating information objectively. Critical thinking plays an important role in developing decision-making abilities, improving problem-solving ability, making self-assessment and self-reflection, underpinning creativity, enhancing the ability to meet and overcome challenges, developing lifelong learning, and supporting the improvement of other skills. For effective criticism, learners' thinking needs to go through a seven-step process including 1/ Receiving information, 2/ Making arguments, 3/ Finding evidence, reasoning, 4/ Affirming arguments, 5/ Accepting arguments, 6/ Acting and 7/ Verifying, contemplate.