Nghiên cứu có mục đích xác minh một số yếu tố tác động đến hành vi mua sắm ngẫu hứng của người tiêu dùng tại các cửa hàng ở Hà Nội. Kết quả cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng là: Xu hướng thích mua sắm, Xu hướng mua hàng ngẫu hứng, Sự thôi thúc, Bối cảnh quyết định mua hàng và Môi trường cửa hàng bao gồm âm nhạc, ánh sáng, bài trí cửa hàng và nhân viên bán hàng. Nghiên cứu khẳng định rằng, trong bối cảnh mua hàng tại Hà Nội, 2 giả thuyết về tác động của xu hướng xã hội là Xu hướng thích mua sắm và Xu hướng mua hàng ngẫu hứng là không đúng. Có 3 giả thuyết được chấp nhận là: Tác động của môi trường cửa hàng, Sự thôi thúc mua hàng và Bối cảnh quyết định mua hàng. Những giả thuyết được chấp nhận này cho thấy việc mua hàng ngẫu hứng là có thật và đang diễn ra ở Hà Nội. Kết luận này có thể giúp doanh nghiệp có thêm nhận biết và phương pháp để tăng doanh thu., Tóm tắt tiếng anh, This research is to find out the factors that impact on impulse buying behavior of consumers at stores in Hanoi, Vietnam. The findings show that the factors influencing the impulse buying behavior are shopping enjoyment tendency, impulse buying tendency, urge, decision context, and store environment including music, lighting, layout, and salesperson. This research's findings confirm that, in the context of buying goods in Hanoi, two hypotheses related to Shopping enjoyment tendency and Impulse buying tendency are not accepted. The three accepted hypotheses are related to the Positive effects of the Store environment, Urge, and Decision context. These accepted hypotheses show that the impulse buying is real and happening in Hanoi. These conclusions can help businesses have more measures to increase their sales.