Hiện nay đã có nhiều kết quả nghiên cứu và có nhiều tiêu chí để lựa chọn ngôn ngữ lập trình trong dạy học. Bài báo này tổng quan các nghiên cứu liên quan đến việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình trong dạy học lập trình ở phổ thông, từ đó đề xuất các tiêu chí để lựa chọn ngôn ngữ lập trình với góc nhìn dạy học ở trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam. Một số kết quả khảo sát từ các giảng viên, giáo viên về các tiêu chí được đề xuất, cũng sẽ được trình bày trong bài báo này. Hi vọng bài báo sẽ góp một số thông tin trong việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình cho dạy học Tin học ở phổ thông hiện nay, đặc biệt là đối với lớp 6 và lớp 10 phổ thông, đang trong giai đoạn chuyển đổi và chuẩn bị chuyển đổi chương trình dạy học Tin học, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018., Tóm tắt tiếng anh, There have been many research results and many criteria for choosing a programming language in teaching nowadays. This article reviews research related to the choice of programming languages in teaching programming in high schools, and then proposes the criteria for choosing a programming language with a teaching perspective in high schools, in the current period in Vietnam. Some survey results from trainers and teachers on the proposed criteria will also be presented in this article. Hopefully the article will contribute some information in choosing programming languages for IT teaching in high schools today, especially for grades 6 and 10, which are in a transition and standard stage being changed for the informatics teaching program according to the 2018 general education program.