Đại dịch Covid-19 để lại nhiều hệ lụy đối với nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đó lại là "vận may" của các trang thương mại điện tử, khi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những sản phẩm người tiêu dùng cần trong giai đoạn giãn cách xã hội. Lâu dần, thói quen mua sắm trực tuyến đã được hình thành và duy trì cho đến hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai và tạo động lực góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, từ đó tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, mở rộng thị trường, tạo cơ hội phục hồi sau đại dịch. Bài viết này bàn về vai trò của thương mại điện tử trong giai đoạn bình thường mới tại Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, The COVID-19 pandemic has severely impacted many economic sectors in the world but it has brought great opportunities to the global e-commerce market as online shopping is the best way for people to purchase goods when lockdowns and strict social distancing measures were implemented. Consumers have switched gradually to online purchases as a result of the pandemic. Many experts believe that e-commerce will continue to thrive in future and it will become a driving force for Vietnam's economic development. The growth of e-commerce sector is also viewed as an opportunity for Vietnamese enterprises to develop new business strategies to access modem distribution channels, expand their markets and recover after the COVID-19 pandemic. This paper presents the role of e-commerce in the new normal in Vietnam.