Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), xu hướng số hóa tác động sâu rộng tới hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực và bối cảnh dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu người dân, doanh nghiệp, ngân hàng phải chuyển dịch mạnh sang giao tiếp qua kênh số. Do đó, các ngân hàng Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức lớn từ bối cảnh mới này. Chuyển đổi số đối với ngành Ngân hàng không còn là sự lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược, nhằm giúp Ngành cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán., Tóm tắt tiếng anh, In the Fourth Industrial Revolution (Industry 4.0), the digitization has far-reaching impacts on most industries, and the COVID-19 pandemic poses requừements for businesses including banks to increasing use digital communication channels. It brings both great opportunities and challenges to Vietnamese banks. Digital transformation is no longer an option but a mandatory requirement for banks in Vietnam. Digital transformation is considered a strategic development direction to help the Vietnamese banking industry, especially the banking payment field, improve its competitiveness and develop sustainably in the Industry 4.0.