Người Chăm đến Nam Bộ sinh sống từ lâu, hiện nay tuy dân số không quá nhiều, nhưng là một cộng đồng tôn giáo-Islam (Hồi giáo), và tôn giáo chi phối rõ nét trong mọi mặt đời sống sinh hoạt, trở thành chuẩn mực trong ứng xử của cộng đồng. Trong lĩnh vực hôn nhân - gia đình, cùng với ý thức chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình của Nhà nước thì những quan niệm, quy định của tôn giáo thể hiện cụ thể trong kinh Qur'an cũng được cộng đồng nghiêm túc thực hiện. Điều này một mặt góp phần tạo nên tính "khép kín" trong quan hệ hôn nhân, sinh hoạt gia đình của cộng đồng tôn giáo, mặt khác tạo nên những sắc thái riêng - đặc trưng của một cộng đồng dân cư trong địa bàn cư trú, góp phần tạo nên sự đa dạng của vùng văn hóa Nam Bộ và văn hóa của tộc người Chăm ở Việt Nam. Bài nghiên cứu này tìm hiểu những quan niệm, quy định của tôn giáo chi phối như thế nào đến hôn nhân, gia đình người Chăm Hồi giáo ở Nam Bộ., Tóm tắt tiếng anh, The Cham people have lived in the South for a long time with a small number of population, they have built a religious community ofIslam and clearly religion dominates in all aspects of daily life, becomes standards of behavior in the community. In the field of marriage -family, along with the sense of compliance with the State's Law on Marriage and Family, the religious concepts and regulations specifically expressed in the Qur'an are seriously implemented by the community. This, on the one hand, contributes to the "closedness" in the marriage relationship and family activities of the religious community, on the other hand creates its own nuances - typical of a community in the residential area contributing to the diversity of the Southern cultural region and the culture of the Cham ethnic group in Vietnam. This article explores how religious beliefs and regulations affect the marriage and family of Cham Muslims in the South.