Phát triển chuyên môn nghiệp vụ là hành trình dài lâu và không ngừng nghỉ của nhà giáo. Thông qua hoạt động phát triển nghề nghiệp, giáo viên có cơ hội cải thiện kĩ năng, kiến thức liên quan tới hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Bài viết trình bày một số vấn đề lí thuyết liên quan tới phát triển nghề nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng tới sự tham gia phát triển nghề nghiệp của giáo viên. 102 giáo viên trung học phổ thông đã tham gia khảo sát. Kết quả chỉ ra rằng, có 6 yếu tố tác động tới sự tham gia các hoạt động phát triển nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông bao gồm: Nội dung phát triển nghề nghiệp, cộng đồng học tập, nhận thức của giáo viên, thời gian, chi phí, quản lí và lãnh đạo., Tóm tắt tiếng anh, Professional development is a long and continuous journey of any teacher. Through professional development activities, teachers have a chance to develop their skills and knowledge which directly improve teaching and learning quality within schools. This article presents some literature review on teacher professional development and factors affecting their participation in professional development activities. The study also introduces the development and pilot test of instrument to measure the participation in professional development of high school teachers in Nghe An province. 102 high school teachers involved in the survey. The findings highlight 6 factors that affect high school teachers' participation in professional development learning including: the content of professional development, learning community, teachers' perspective, time, finance, leadership, and management.