Đại học Thái Nguyên là một trung tâm đào tạo lớn, có nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trên nhiều lĩnh vực cho khu vực nói riêng và cả nước nói chung với nhiều lĩnh vực đào tạo, trong đó có luật. Đối với đào tạo luật luôn xác định gắn kết giữa lý thuyết và thực hành theo hướng đảm bảo chất lượng đầu ra của quá trình đào tạo. Trên cơ sở đó, việc áp dụng phương pháp nghiên cứu tình huống trong giảng dạy pháp luật là lựa chọn ưu tiên và hoạt động cấu trúc tình huống pháp luật trong mục đích giảng dạy là một yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật thiết kế nghiên cứu tình huống dựa trên các tiêu chí chặt chẽ. Bài báo đề cập đến phương pháp thiết kế nghiên cứu tình huống trong đào tạo luật tại Đại học Thái Nguyên.