Trong thời đại 4.0, giao dịch điện tử là kênh phân phối mang lại hiệu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, xuất khẩu trực tuyến không chỉ là xu hướng mà là điều tất yếu các quốc gia cần quan tâm, thúc đẩy phát triển nền kinh tế, tăng tính cạnh tranh so với các nước trong và ngoài khu vực. Bài báo đã sơ lược tình hình xuất khẩu và thực trạng ứng dụng thương mại điện tử ở Việt Nam. Nhìn chung, trong khi rất nhiều quốc gia đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề và sự sụt giảm nghiêm trọng, xuất khẩu Việt Nam năm 2021 đã lập kỷ lục bất chấp đại dịch. Bên cạnh đó, quy mô thương mại điện tử ở Việt Nam và thế giới mở rộng liên tục. ơ Đông Nam A, thương mại điện tử dường như đã trở thành thói quen tiêu dùng. Tác giả cũng đã đưa ra những nhận xét đánh giá về cơ hội và thách thức của xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử, đồng thời đề xuất một vài khuyến nghị nhằm cải thiện một số vấn đề còn tồn đọng, thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới của Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, In the 4.0 Industry era, electronic transactions are a distribution channel that brings enormous efficiency to export companies. Under the impacts of the COVID-19 pandemic, online exports have become an inevitable trend for countries. Online exports facilitate the economic growth and increase the competitiveness of a country. This paper briefly outlines the current Vietnam's exports and e-commerce development. Vietnam was one of only a few countries to post exports growth in 2021 when the pandemic hit. Vietnam's e-commerce market has also continuously expanded. This paper also points out the opportunities and challenges of online exports via e-commerce platforms and proposes some solutions to resolve existing issues to promote cross-border exports ofVietnam.