Thuật ngữ "mơ hồ - ambiguity" lần đầu tiên được đề xuất bởi W.Empson trong công trình Seven types of ambiguity (1930). Theo ông, mơ hồ "là một ý nghĩa không xác định, một ý định biểu đạt nhiều loại sự vật cho phép có nhiều cách giải thích". Mơ hồ có thể phân thành hai dạng: mơ hồ đa nghĩa xác định và mơ hồ đa nghĩa bất định. Mơ hồ là một phương diện đặc trưng của tư duy nghệ thuật, nó chi phối và để lại dấu ấn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Mơ hồ là một phẩm chất có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn học: nó mở ra trường ý nghĩa bất tận khiến văn học trở thành chiếc chìa khóa giúp con người mở cửa vào chiếm lĩnh mọi mặt đời sống nhân sinh
là phương diện làm nên tính thẩm mĩ của văn học
mơ hồ thúc đẩy khả năng đồng sáng tạo của người đọc đồng thời là thước đo biểu hiện tài năng của người nghệ sĩ trong việc tạo nên sự đột phá của ngôn từ và ý thức cách tân nghệ thuật., Tóm tắt tiếng anh, "Ambiguity" was first proposed by W.Empson in his work Seven types of ambiguity (1930). According to him, ambiguity "is an undefined meaning, an intention to express many kinds of things that allow for many interpretations". Ambiguity can be classified into two forms: ambiguously definite polysemy and ambiguously indefinite polysemy. Ambiguity is a characteristic aspect of artistic thinking. it dominates and leaves its mark on the artistic creation process. Ambiguity is an important quality in literary life: it opens the endless field of meaning, making literature the key to helping people open the door to dominate all aspects of human life
It is the aspect that makes the aesthetics of literature
Ambiguity promotes the imagination, co-creation of the reader
it is a measure of the artist's talent in creating a breakthrough of words and a sense of artistic innovation.