Ô tô khách hai tầng đang ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong vậnchuyển hành khách và du lịch trên toàn thế giới. Hiện nay hầu hết các ô tô kháchhai tầng đều trang bị thanh ổn định ngang bị động, tuy nhiên do tải trọng lớn vàchiều cao trọng tâm cao nên các tai nạn lật ngang của dạng ô tô này luôn gây rahậu quả nghiêm trọng. Bài báo trình bày thiết kế một bộ điều khiển tối ưu toànphương cho hệ thống ổn định ngang chủ động ở cả hai cầu nhằm mục đích nângcao độ ổn định ngang của ô tô. Các tín hiệu được xem xét tối ưu bao gồm góc lắcngang thân xe, gia tốc ngang và hệ số chuyển tải ở hai cầu. Kết quả mô phỏngtrên miền thời gian và miền tần số đã thể hiện rõ hiệu quả của bộ điều khiển đềxuất với độ giảm của các chỉ tiêu đánh giá từ khoảng 45% so với ô tô sử dụngthanh ổn định ngang bị động thông thường., Tóm tắt tiếng anh, Double-decker buses are increasingly playing an important role in passengerand travel transportation worldwide. Currently, most of double-decker buses areequipped with the passive anti-roll bar system, but due to the high load and highcenter of gravity, the rollover accident of this type of vehicle always cause seriousconsequences. The paper presents the design of an optimal controller for theactive anti-roll bar system on both axles in order to improve the vehicle's rollstability. Signals that are considered to be optimal include roll angle, lateralacceleration and normalized load transfer at the two axles. Simulation results onthe time and frequency domain clearly show the effectiveness of the proposedcontroller with the reduction of evaluation signals about 45% compared to busesusing the passive anti-roll bar system.