Nghe hiểu có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động giao tiếp, cũng như trong hoạt động dạy-học ngoại ngữ. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về thể loại hoạt động lời nói này. Từ góc độ của giáo học pháp ngoại ngữ và trên cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (MS: B2009-TN09-01), với mục đích có thêm những hiểu biết lý thuyết và bằng phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu, đối sánh với thực tiễn, trong khuôn khổ của bài viết này, tác giả trình bày một số vấn đề cụ thể về nghe hiểu tiếng nước ngoài: khái niệm nghe hiểu, vị trí, vai trò của nghe hiểu, các thể loại nghe hiểu. Đây có thể coi là một trong những đóng góp vào lý thuyết nghe hiểu, từ đó có thêm những định hướng về mặt giáo học pháp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy-học đối với thể loại hoạt động lời nói này., Tóm tắt tiếng anh, Listening comprehension is of paramount importance in communication process as well as in teaching and learning foreign languages. This verbal activity, albeit, has been given modest insights so far. From the perspective of teaching methodology on foreign languages and on the basis of ministerial-level scientific research's findings (Code: B2009-TN09-01), the author presents a number of specific issues regarding listening comprehension in foreign languages: how listening comprehension is defined, how important it is, what role it plays, and how listening comprehension is classified so that further theoretical understanding is obtained. To this end, the research methods utilized were documental synthesis-analysis in conjunction with experiment. The paper can be considered as one of the contributions to the theory of listening comprehension, from which new teaching methodologies are proposed with a view to improving the effectiveness in teaching and learning this verbal activity.