Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cảitiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Tự chủ đại họcViệt Nam đã được đặt ra cách đây gần 30 năm, kể từ khi thành lập hai đại học quốc gia vào giữa thập niên 1990, nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn thí điểm và còn nhiều bất cập. Tại các quốc gia có nền giáo dục phát triểh như Hoa Kỳ hay Nhật Bản, thì tự chủ đại học được thực hiện cách đây nhiều thập kỷ và đãtrở thành các quốc gia điển hình cho nền giáo dục mở, có chất lượng trên thế giới. Hiện naytự chủ đại học được cho là giải pháp chủ đạo để phát triển và hội nhập giáo dục đại học Việt Nam với thế giới, nên rất cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này. Bài viếtnghiên cứu và khái quát nội dung về tự chủ đại học, tổng kết kinh nghiệm tự chủ đại học của một số quốc gia trên thế giới và từ đó rút ra những đặc điểm làm bài học kinh nghiệm cho Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Universily autonomy is a necessary condition to implement advanced universily managemenl methods to improve the quality of educalion & training. The universily autonomy pohcy m Vietnam was introduced nearly 30 years ago since the establishment of two national universities in the mid-1990s. However, this policy is still in the pilot period and has many shortcomings. In advanced countries like die United Slates and Japan, the university autonomy has been implemented decades ago and these countries have open and high quality education systems in the world. Cunently, the university autonomy isconsidered as the key solution to improve the quality of Vietnam's higher edualion system and help the country's higher eduation system integrate into the world. Hence, it is necessary for Vietnam to gain international experience of this issue. The paper is to research and generalize the content of university autonomy, summarize the experience of university autonomy from some countries, thereby drawing lessons for Vietnam.