Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đã và đang là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm, nghiên cứu và triển khai. Với những đặc điểm nổi bật là tổng hợp và khái quát năng lực, thẩm mỹ, sáng tạo ..., phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT-TT) nổi lên như một công cụ, giải pháp mới để khơi dậy động cơ và hiệu quả học tập. Bài báo đề xuất thiết kế và ứng dụng CNTT trong dạy học văn nghị luận ở trường THCS nhằm thúc đẩy học sinh tham gia, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức vào học tập, từ đó nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn cũng như chất lượng dạy học Ngữ văn. Nó cũng phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay để tiếp tục ứng dụng CNTT trong trường học., Tóm tắt tiếng anh, In the context of the industrial revolution 4.0, technology application in teaching has been a matter of concern, research and implementation in many countries. With the outstanding features of synthesizing and generalizing capacities, aesthetics, creativity, etc., information technology application (ICT) softwares emerge as a new tool and solution to stir up learning motivation and efficiency. The article suggests designing and applying ICT in teaching argumentative texts reading in junior high school in order to promote students' engagement, initiative, creativity and knowledge application in learning, thereby improving the efficiency of ICT application in teaching Literature as well as Literature teaching quality. It's also in line with the current requirements of teaching methods innovation to further employ ICT application in schools.