Cảm xúc tiêu cực trong học tập của người học thu hút nhiều sự quan tâm của cơ quan quản lí, cơ sở giáo dục, gia đình và bản thân người học. Với quan điểm giáo dục "lấy người học làm trung tâm" thì việc nghiên cứu cảm xúc tiêu cực trong học tập có ý nghĩa quan trọng, bởi nó gián tiếp phản ánh chất lượng đào tạo và sự tương tác giữa cơ sở đào tạo với người học. Tuy nhiên, theo góc độ tiếp cận của marketing thì những lỗi hay thất bại trong việc cung cấp dịch vụ nói chung và dịch vụ đào tạo nói riêng là không thể tránh khỏi. Nghiên cứu này được thực hiện để tổng kết những loại cảm xúc tiêu cực điển hình của người học và gợi mở một số giải pháp để làm nguồn học liệu tham khảo cho các nhà quản lí giáo dục, cơ sở đào tạo ở Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Negative emotion is an emerging topic that appeals to the attention of educational facilities, families, and learners. Based on the viewpoint of "student-centered", investigating factors that affect negative emotions is important because it indirectly reflects the quality of training and the relationship between educational facilities and learners. However, from the marketing perspective, errors or failures in the service industry and training service are inevitable. This study aims to summarize typical negative emotions of learners and suggest several policy implications for educational managers and educational facilities in Vietnam.