Đào tạo pháp luật thực hành (CLE) hình thành trong thực tiễn cải cách và đổi mới đào tạo cử nhân luật ở các nước trên thể giới. Từ chỗ ban đầu chỉ có một số quốc gia ứng dụng CLE trong đào tạo luật, đến nay CLE đã phát triển và nhản rộng ra trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam cũng đã bước đầu tiếp cận và ứng dụng phương pháp CLE trong đào tạo cử nhăn luật. Tuy vậy, thực tiễn cho thấy rằng, CLE ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu của sự phát triển, do đó, các giá trị của CLE đối với đào tạo luật chưa thực sự được bộc lộ rõ ràng. Bài viết nghiên cứu về CLE với tư cách là một phương thức hỗ trợ cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo luật và triển vọng áp dụng ở Việt Nam. Công trình dựa trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiêm CLE trên thế giới và thực tiền xây dựng và vận hành các chương trình CLE ở Việt Nam. Trong phạm vi của bài viết, các nội dung trình bày và thảo luận bao gồm: 1) đào tạo pháp luật thực hành - một phương pháp giảng dạy luật tiên tiến trên thế giới
2) thực trạng áp dụng CLE trong đào tạo luật ở Việt Nam
và 3) triển vọng phát triển của CLE ở Việt Nam: các vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu., Tóm tắt tiếng anh, Clinical legal education (CLE) originated in the practice of reforming and renovating legal education in many countries around the world. From the beginning, only a few countries accepted and applied clinical approach in legal education, until now CLE has developed, expanded and taken root in many countries worldwide. With the support of international organizations, Vietnam has also initially approached and applied the CLE method in legal education. However, practice in Vietnam has shown that CLE is still in its infancy and experimental stage, therefore, its values and benefits for legal education have not been clearly revealed and proven in the Vietnamese setting. The article examines CLE as a method to innovate and reform legal education and discusses its perspectives in Vietnam. The paper bases on the study of CLE experience around the world and the practice of establishing and operating CLE programs among a number of Vietnamese law schools. Within the scope of the article, the contents presented and discussed include: (i) Clinical legal education - an innovative teaching method in legal education in the world
(ii) The practice of CLE application in legal education in Vietnam
and (Hi) CLE"s development prospects in Vietnam: issues that need further research.