Văn hóa ứng xử ở trường phổ thông là một mặt quan trọng trong văn hóa nhà trường đang có những hạn chế nhất định. Một trong những nguyên nhân chính là do quản lí việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường chưa được thực hiện tốt. Quản lí xây dựng văn hóa ứng xử của hiệu trưởng là thực hiện các chức năng quản lí (lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra), nhằm tác động toàn diện đến 5 hoạt động cơ bản trong xây dựng văn hóa ứng xử: hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử
hoạt động xây dựng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử
hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh
hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho tập thể nhà trường
hoạt động phối hợp của nhà trường với gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Hiệu trưởng trường phổ thông cần quản lí tốt việc xây dựng văn hóa ứng xử, chú trọng quản lí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và tài chính phục vụ hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường.