Nghiên cứu thực hiện đánh giá thực trạng động lực làm việc và một sốnhân tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên bán hàng tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội dựa trên kết quả khảo sát của 298 đáp viên đang làm việc tại BigC, Metro, Vinmart, Điện máy xanh và Pico. Kết quả nghiên cứu cho thấy, động lực làm việc của nhân viên bán hàng tại các siêu thị ở Hà Nội hiện nay ở mức trên trung bình (3.64 điểm) và chịu tác động thuận chiều của 6 nhân tố theo thứ tự từ cao nhất là "Thu nhập"
thứ hai là "Sự hỗ trợ của cấp trên"
thứ ba là "Đặc điểm công việc"
thứ tư là "Cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp"
thứ năm là "Sự hỗ trợ của đồng nghiệp"
cuốicùng, thấp nhất là "Sự phù hợp mục tiêu cá nhân với mục tiêu tổ chức". Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp tạo động lực cho nhân viên bán hàng tại các siêu thị ở Hà Nội như: tập trung thay đổi chính sách tiền lương bằng phương pháp trả lương 3P
đa dạng hóa hình thức khen thưởng, áp dụng thưởng theo tuần, tháng, quỹ và năm để khích lệ kịp thời nhân viên..., Tóm tắt tiếng anh, The study assesses of the working motivaiton and the influenced factors on the motivation of sales staff at supermarkets in Hanoi. Based on the survey of 298 respondents who are working at BigC, Metro, Vinmart, Dien may Xanh and Pico, the research results show that the working motivation of sales staff in supermarkets in Hanoi is currently above average (3.64 points). There are six factors affecting motivation which are "Income"
"The support of the superior"
"Job characteristics"
"Career advancement"
"Colleague Support"
and "Personal goals fit with organizational goals". On that basis, the author proposes a number of motivating solutions for sales staff at supermarkets in Hanoi such as focusing on changing the wage policy by the 3P pay method
diversifying forms of reward, and applying bonuses by week, month, quarter and year to encourage employees, etc.