Nghiên cứu tiến hành khảo sát 832 giảng viên tại một số trường đại học của Việt Nam dựa trên việc chọn mẫu thuận tiện nhằm tìm hiểu vai trò của tỉnh chủ động đối với hành vi công dân trong tổ chức của giảng viên. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm thống kê toán học SPSS 22.0. Kết quả cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về việc thực hiện hành vi công dân trong tổ chức của giảng viên (bao gồm năm thành phần: hành vi công dân trong tổ chức của giảng viên hướng tới sự phát triển nhà trường, hướng tới việc tự nguyện tuân thủ các quy định trường học, hướng tới đồng nghiệp, hướng tới sinh viên và hướng tới tự phát triển bản thân) giữa các nhóm giảng viên có tính chủ động khác nhau (p <
0,01). Theo đó, nhóm giảng viên rất chủ động và chủ động thực hiện hành vi công dân trong tổ chức nói chung và các thành phần của hành vi này nói riêng thường xuyên hơn so với nhóm giảng viên ít chủ động., Tóm tắt tiếng anh, The study conducted a survey of 832 lecturers at some universities in Vietnam based on the convenience sampling to find out the role of proactive personality in lecturers' organizationalcitizenship behavior. Collected data were processed by mathematical statistical software SPSS 22.0. The results showed that there was a statistically significant difference in the lecturers'organizational citizenship behavior (including five components: the lecturers's organizational citizenship behavior towards university development, towards voluntary compliance with university regulations, towards colleagues, towards students and towards self-development) among various groups of lecturers having different level of proactive personality (p<
0,01). Accordingly, the very proactive and proactive lecturers carried out organization citizenship behavior in general and its components in particularmore frequently than the less proactive lecturers.