Giáo dục đại học tại Việt Nam ngày nay vẫn tồn tại rất nhiều bất cập, như: thiếu mô hình quản trị đại học hiệu quả, xảy ra tình trạng lãng phí các nguồn lực, đặc biệt là lãng phí chất xám. Trong nghiên cứu này, tác giả đề cập đến việc nhận diện các loại lãng phí đang tồn tại trong cơ sở giáo dục đại học thông qua khảo sát ý kiến của 283 sinh viên thuộc 10 trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, loại lãng phí lớn nhất thuộc về lãng phí thời gian (chiếm 27%), trong khi lãng phí thấp nhất thuộc về lãng phí do thừa các yếu tố đầu vào (chiếm 8%). Đồng thời, nghiên cứu nhận thấy, đa phần các lãng phí trong cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam là dễ nhận biết và có thể loại bỏ., Tóm tắt tiếng anh, There are still many shortcomings in higher education in Vietnam such as the lack of an effective model of university governance and the waste of resources, especially the waste of brainpower. In this study, the authors mentions the identification of types of waste in higher education institutions through a survey of 283 students from 10 universities in Hanoi city. The research results show that waste of time accounts for the largest percentage, registering 27%, while waste of excess input accounts for the least percentage, registering 8%. Also, the study indicates that most types of waste in higher education institutions in Vietnam are easily identifiable and can be eliminated.